Louis Long Nguyen
New member
Bài 30: Những vấn nạn liên quan đến việc parking dưới bãi đậu xe ngầm
Bạn thường cảm thấy căng thẳng khi sử dụng bãi đỗ xe ngầm? Đừng lo, bạn không phải là các biệt đâu! Đối với nhiều người, nhất là các tay lái mới, việc đưa xe ra và vào bãi đậu xe dưới tầng ngầm (hoặc thậm chí trong bãi đậu xe trên mặt đất) là một ám ảnh không nhỏ.
Nó cũng là một yếu tố góp phần gây ra các vụ tai nạn nhỏ với các phương tiện khác hoặc các vật thể cố định ở đó.
Bài viết này biên dịch lại một số dữ liệu liên quan từ tạp chí Underwriting về những vấn đề thường hay gặp cũng như các biện pháp nên làm khi gặp các sự cố khi parking trong bãi đậu xe ngầm.
Một cuộc khảo sát mới cho thấy phần lớn người lái xe ở Ontario báo cáo rằng họ từng gặp phải một số vụ va chạm ở bãi đỗ xe.
Cuộc khảo sát cho thấy 59% người dân Ontario được khảo sát đã từng gặp phải một số loại va chạm ở bãi đậu xe, trong đó 43% cho biết xe của họ đã bị một phương tiện khác đâm khi đang đỗ xe. Chỉ có 15% số người được hỏi cho biết họ đã đâm vào một phương tiện khác khi đỗ xe và 29% thừa nhận đã đâm vào một cột, trụ hoặc vật thể tương tự khi đỗ xe trong bãi.
Hơn nữa, nghiên cứu phát hiện 57% người dân Ontario cho biết họ thấy việc đỗ xe ở bãi đỗ xe ngầm hoặc trong các bãi đổ xe công cộng rất căng thẳng. Trong số những người trả lời ở khu vực đô thị Toronto (GTA), tỷ lệ người dân sống trong ranh giới thành phố Toronto (17%) có khả năng xếp loại việc đỗ xe ở bãi đỗ xe ngầm là “rất căng thẳng”.
“Ngay cả những vụ tai nạn xe cộ nhỏ cũng có thể khiến khách hàng cảm thấy bối rối”, một cuộc khảo sát gần đây trên 805 thành viên của diễn đàn Angus Reid từ ngày 25 đến 28 tháng 2 năm 2025 do TD Insurance ủy quyền cho biết. “Tất cả mọi thứ từ việc phải tốn nhiều thời gian và chi phí cho sửa chữa xe bị hư hại cho đến cách giải quyết các yêu cầu từ công ty bảo hiểm, cũng như các tác động tiềm ẩn đến chi phí khi gia hạn hợp đồng bảo hiểm của họ trong tương lai” đều là những mối bận tâm hàng đầu của khách hàng khi gặp phải sự cố này.
Tác động của quy trình khiếu nại
Trong khi việc nộp yêu cầu bồi thường rất căng thẳng và khách hàng có thể cảm thấy áp lực khi phải báo cáo thiệt hại ở bãi đậu xe là "không phải lỗi" của mình (not at fault), bình luận của TD Insurance về cuộc khảo sát lưu ý rằng "Điều quan trọng là khách hàng phải hiểu rằng người giám định thiệt hại có trình độ cao trong việc đánh giá nguyên nhân thiệt hại để đảm bảo tính chính xác và công bằng". Công ty bảo hiểm này cho biết thêm rằng việc báo cáo sự cố chính xác cũng tạo ra quy trình yêu cầu bồi thường suôn sẻ hơn và hỗ trợ tốt hơn cho tất cả những người liên quan.
Trong khi các công ty bảo hiểm tiếp nhận yêu cầu bồi thường theo giá trị thực tế, Jesica Ryzynski, Chuyên gia yêu cầu bồi thường tại Mitch Insurance lưu ý rằng các công ty bảo hiểm sẽ kiểm tra chặt chẽ thiệt hại của xe để tìm kiếm bất kỳ sự khác biệt nào giữa những gì người giám định quan sát và báo cáo của khách hàng.
Một bình luận của TD Insurance cho biết, tai nạn chỉ liên quan đến một xe – ví dụ, tài xế cọ xe vào cột đỗ xe hoặc đâm vào cản sau khi lùi vào chỗ đỗ xe – “đôi khi sẽ dẫn đến việc phải sửa chữa tốn kém hoặc bị ghi vào hồ sơ tai nạn va chạm (collision) do lỗi của mình, ngay cả khi lúc đó họ cảm thấy tai nạn không đáng kể”.
Kết luận rút ra từ các báo cáo này là gì?
Việc di chuyển và parking trong bãi xe ngầm luôn là một thách thức đối với nhiều người vì nó tiềm ẩn những tai nạn không lường do các điều kiện khách quan như chật chội, thiếu ánh sáng (nhất là khi lái xe từ ngoài sáng vào), tầm nhìn bị che khuất, nhiều khúc quanh gắt hoặc chướng ngại vật, các xe bất chợt ra hoặc vào bãi đỗ, hit and run… Do đó, người lái xe cần phải hết sức lưu ý di chuyển xe chậm rãi, quan sát kỹ lưỡng mọi hướng lưu thông và giữ khoảng cách chuẩn với các xe khác khi đậu trong lot của mình nhằm tránh các va chạm đáng tiếc.
Ngoài ra, nếu như các tai nạn xảy ra trên đường giữa hai phương tiện giao thông thường được xác định tương đối rõ ràng khi có sự chứng kiến của các bên liên quan, nhân chứng hoặc thậm chí của cảnh sát giao thông; các va chạm dưới bãi đậu xe ngầm thường chỉ liên quan đến một xe thường khiến các khách hàng bối rối không biết xử lý cách nào cho ổn. Một số thậm chí còn lợi dụng tình huống này để ngụy tạo một tình huống nhằm cố gắng chứng minh mình không có lỗi (not at fault)
Tuy nhiên, theo bài báo nêu trên thì các giám định viên của các công ty bảo hiểm đều là những chuyên viên nhiều kinh nghiệm và chuyên môn không dễ bị đánh lừa. Cách tốt nhất, theo chúng tôi khuyến nghị, là khách hàng nên trung thực nhất có thể tiến hành các bước như trong một tai nạn xe cộ thông thường:
Bạn thường cảm thấy căng thẳng khi sử dụng bãi đỗ xe ngầm? Đừng lo, bạn không phải là các biệt đâu! Đối với nhiều người, nhất là các tay lái mới, việc đưa xe ra và vào bãi đậu xe dưới tầng ngầm (hoặc thậm chí trong bãi đậu xe trên mặt đất) là một ám ảnh không nhỏ.
Nó cũng là một yếu tố góp phần gây ra các vụ tai nạn nhỏ với các phương tiện khác hoặc các vật thể cố định ở đó.
Bài viết này biên dịch lại một số dữ liệu liên quan từ tạp chí Underwriting về những vấn đề thường hay gặp cũng như các biện pháp nên làm khi gặp các sự cố khi parking trong bãi đậu xe ngầm.
Một cuộc khảo sát mới cho thấy phần lớn người lái xe ở Ontario báo cáo rằng họ từng gặp phải một số vụ va chạm ở bãi đỗ xe.
Cuộc khảo sát cho thấy 59% người dân Ontario được khảo sát đã từng gặp phải một số loại va chạm ở bãi đậu xe, trong đó 43% cho biết xe của họ đã bị một phương tiện khác đâm khi đang đỗ xe. Chỉ có 15% số người được hỏi cho biết họ đã đâm vào một phương tiện khác khi đỗ xe và 29% thừa nhận đã đâm vào một cột, trụ hoặc vật thể tương tự khi đỗ xe trong bãi.
Hơn nữa, nghiên cứu phát hiện 57% người dân Ontario cho biết họ thấy việc đỗ xe ở bãi đỗ xe ngầm hoặc trong các bãi đổ xe công cộng rất căng thẳng. Trong số những người trả lời ở khu vực đô thị Toronto (GTA), tỷ lệ người dân sống trong ranh giới thành phố Toronto (17%) có khả năng xếp loại việc đỗ xe ở bãi đỗ xe ngầm là “rất căng thẳng”.
“Ngay cả những vụ tai nạn xe cộ nhỏ cũng có thể khiến khách hàng cảm thấy bối rối”, một cuộc khảo sát gần đây trên 805 thành viên của diễn đàn Angus Reid từ ngày 25 đến 28 tháng 2 năm 2025 do TD Insurance ủy quyền cho biết. “Tất cả mọi thứ từ việc phải tốn nhiều thời gian và chi phí cho sửa chữa xe bị hư hại cho đến cách giải quyết các yêu cầu từ công ty bảo hiểm, cũng như các tác động tiềm ẩn đến chi phí khi gia hạn hợp đồng bảo hiểm của họ trong tương lai” đều là những mối bận tâm hàng đầu của khách hàng khi gặp phải sự cố này.
Tác động của quy trình khiếu nại
Trong khi việc nộp yêu cầu bồi thường rất căng thẳng và khách hàng có thể cảm thấy áp lực khi phải báo cáo thiệt hại ở bãi đậu xe là "không phải lỗi" của mình (not at fault), bình luận của TD Insurance về cuộc khảo sát lưu ý rằng "Điều quan trọng là khách hàng phải hiểu rằng người giám định thiệt hại có trình độ cao trong việc đánh giá nguyên nhân thiệt hại để đảm bảo tính chính xác và công bằng". Công ty bảo hiểm này cho biết thêm rằng việc báo cáo sự cố chính xác cũng tạo ra quy trình yêu cầu bồi thường suôn sẻ hơn và hỗ trợ tốt hơn cho tất cả những người liên quan.
Trong khi các công ty bảo hiểm tiếp nhận yêu cầu bồi thường theo giá trị thực tế, Jesica Ryzynski, Chuyên gia yêu cầu bồi thường tại Mitch Insurance lưu ý rằng các công ty bảo hiểm sẽ kiểm tra chặt chẽ thiệt hại của xe để tìm kiếm bất kỳ sự khác biệt nào giữa những gì người giám định quan sát và báo cáo của khách hàng.
Một bình luận của TD Insurance cho biết, tai nạn chỉ liên quan đến một xe – ví dụ, tài xế cọ xe vào cột đỗ xe hoặc đâm vào cản sau khi lùi vào chỗ đỗ xe – “đôi khi sẽ dẫn đến việc phải sửa chữa tốn kém hoặc bị ghi vào hồ sơ tai nạn va chạm (collision) do lỗi của mình, ngay cả khi lúc đó họ cảm thấy tai nạn không đáng kể”.
Kết luận rút ra từ các báo cáo này là gì?
Việc di chuyển và parking trong bãi xe ngầm luôn là một thách thức đối với nhiều người vì nó tiềm ẩn những tai nạn không lường do các điều kiện khách quan như chật chội, thiếu ánh sáng (nhất là khi lái xe từ ngoài sáng vào), tầm nhìn bị che khuất, nhiều khúc quanh gắt hoặc chướng ngại vật, các xe bất chợt ra hoặc vào bãi đỗ, hit and run… Do đó, người lái xe cần phải hết sức lưu ý di chuyển xe chậm rãi, quan sát kỹ lưỡng mọi hướng lưu thông và giữ khoảng cách chuẩn với các xe khác khi đậu trong lot của mình nhằm tránh các va chạm đáng tiếc.
Ngoài ra, nếu như các tai nạn xảy ra trên đường giữa hai phương tiện giao thông thường được xác định tương đối rõ ràng khi có sự chứng kiến của các bên liên quan, nhân chứng hoặc thậm chí của cảnh sát giao thông; các va chạm dưới bãi đậu xe ngầm thường chỉ liên quan đến một xe thường khiến các khách hàng bối rối không biết xử lý cách nào cho ổn. Một số thậm chí còn lợi dụng tình huống này để ngụy tạo một tình huống nhằm cố gắng chứng minh mình không có lỗi (not at fault)
Tuy nhiên, theo bài báo nêu trên thì các giám định viên của các công ty bảo hiểm đều là những chuyên viên nhiều kinh nghiệm và chuyên môn không dễ bị đánh lừa. Cách tốt nhất, theo chúng tôi khuyến nghị, là khách hàng nên trung thực nhất có thể tiến hành các bước như trong một tai nạn xe cộ thông thường:
- Chụp hình và ghi nhận lại hiện trạng chi tiết nhất có thể (thời gian, địa điểm, thiệt hại…)
- Báo công ty bảo hiểm
- Báo đại lý bảo hiểm nhờ hỗ trợ
- Báo cảnh sát nếu như có hiện tượng hit anh run hoặc gây thiệt hại lớn
- Long Nguyễn,
- Insurance Broker in Ontario, Canada.
- Đại diện nhiều hãng bảo hiểm lớn của Canada. Chuyên bảo hiểm các loại xe, nhà, thương mại, du lịch, sức khỏe, super visa, nhân thọ, tai nạn…
- Các bạn có thể gọi số: (647) 336 4988 để được tư vấn thêm.